Trong video lần này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số bệnh thường gặp của cây kim tiền như bệnh vàng lá, héo lá, thôi thân cùng nguyên nhân và cách chữa chi tiết, hiệu quả nhất.

1/ TRIỆU CHỨNG CỦA CÂY KIM TIỀN KHI BỊ VÀNG LÁ, HÉO LÁ, THỐI THÂN
Cây có biểu hiện bị trắng bệch dần, nếu có mầm non chồi lên thì mầm này khá bé, ẻo lả, không có sức sống, lâu dần nếu cứ để tình trạng này cây sẽ bị héo rũ và chết.

2/ NGUYÊN NHÂN KHIẾN CÂY KIM TIỀN BỊ HÉO LÁ, VÀNG LÁ, THỐI THÂN
Có nhiều nguyên nhân khiến cây kim tiền bị héo lá, vàng lá, thối thân trong đó có các nguyên nhân phổ biến dưới đây mà nhiều người không biết đó là:
– Cây bị vàng lá, héo lá thối thân do thiếu ánh sáng.
– Cây bị vàng lá, héo lá thối thân do nước.
– Cây bị vàng lá, héo lá thối thân do phân bón.

3/ Cách khắc phục tình trạng cây kim tiền bị vàng lá, héo lá, thối thân do ánh sáng
Trước tiên ta sẽ cắt tỉa loại bỏ những nhánh thối, hỏng đi. Sau đó sẽ chuyển chậu cây kim tiền ra nơi có ánh sáng vừa đủ: vị trí thích hợp nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vừa phải (tránh nơi có mặt trời chiếu ngay gắt) có thể ban công, sân hay sân thượng. Thời gian để cây từ 1 đến 2 tuần cho cây trao đổi chất tốt, phát triển bình thường (lá có màu xanh diệp lục trở lại) thì sẽ cho vào vị trí cũ ( 2- đến 3 ngày) lại đưa ra. Và thực hiện 2 – đến 3 lần như thế.

Đặc biệt đối với cây kim tiền mới mua về mà bạn dự định sẽ đặt ở vị trí thiếu sáng bạn nên làm theo cách sau để đảm bảo cây thích nghi tốt với môi trường sống mới với điều kiện ánh sáng, nhiệt độ khắc nghiệt:
Bạn hãy đặt cây kim tiền vào vị trí đó khoảng 3-4 hôm (hoặc cũng có thể lâu hơn) sau đó hãy cho ra ngoài nơi có vị trí ánh sáng tốt khoảng 2-3 hôm để cây quang hợp tiếp đó lại đặt vào vị trí cũ. Ta thực hiện chu kỳ này 2 đến 3 lần thì cây sẽ có khả năng thích nghi sống tốt hơn ở những điều kiện khắc nghiệt về ánh sáng lẫn nhiệt độ.

4/ CÁCH CHỮA, CHĂM SÓC CÂY SAU KHI BỊ BỆNH VÀNG LÁ, HÉO LÁ, THÔI THÂN DO NƯỚC
4.1/ Chuẩn bị dụng cụ:
– Chuẩn bị bình tưới nước 2l để xác định lượng nước tưới cây.
– Kéo cắt tỉa, 1 xô nhựa, 1 gáo múc nước, 1 khăn lau sạch.

4.2/ Hướng dẫn cách chăm sóc cây kim tiền khi bị bệnh:
– Với cây kim tiền đặt trong nhà, văn phòng làm việc hay trong phòng có điều hòa thì việc chăm sóc nó có vẻ rất khó khăn, vì việc mọi người thường quên bỏ quá lâu trong phòng khiến cây bị thiếu ánh sáng dẫn tới các bệnh trên, bởi thế hai hoặc 3 ngày hãy đưa cây ra ban công hoặc nơi gần cửa sổ có ánh sáng để kim tiền có thể quang hợp, giúp cây sống tốt hơn.

– Đối với những cây có triệu trứng nặng hơn, lá bị héo úa và đang có dấu hiệu bị thối thân. Trước khi chăm sóc ta nên quan sát cây và độ ẩm đất xung quanh gốc, hãy dùng ngón tay trỏ trọc xuống đất quanh chậu 1/3 -1/2 ngón tay và cảm nhận độ ẩm của nó. Xem đất có bị khô quá, ẩm quá (đất bị nhão nhiều nước) hay là có độ ẩm vừa phải, sau đó mới tiến hành xử lý như sau:

+ Trường hợp đất có độ ẩm vừa đủ, cây phát triển bình thường: Công việc của chúng ta rất đơn giản, mỗi tuần bạn chỉ cần tưới nước 1 lần là đủ. Tùy vào chậu to hay bé thì tưới một lượng nước vừa đủ độ ẩm cho đất là được. Sau khi tưới hãy tiến hành vệ sinh lá cũng rất quan trọng vì nó giúp cho lá quang hợp tốt hơn trong môi trường thiếu sáng và giúp cho môi trường làm việc được sạch sẽ hơn.

+ Trường hợp đất khô quá mà thấy biểu hiện thân bị héo: Bạn sẽ dùng bình xịt phun lên toàn bộ lá của cây kim tiền và tưới ½ bình, thực hiện 2 lần trong 1 tuần đầu. Vì với cách xịt lên lá làm cho cây nhanh hồi phục, hấp thụ nước nhanh hơn để cây có thể hồi phục khi thiếu nước.

+ Trường hợp đất có độ ẩm quá nhiều (đất bị úng nước) gốc cây bị thối, thì bạn có cách khắc phục như sau:

– Bước 1: Bạn cần dừng ngay công việc tưới nước lại cho cây.
– Bước 2: Chuyển cây ra vị trí có ánh sáng thích hợp, nơi thông thoáng và có ánh sáng mặt trời, nhưng không phải ánh nắng chiếu trực tiếp. Tốt nhất là các vị trí như ngoài ban công hay cạnh cửa sổ.
– Bước 3: Cắt tỉa, loại bỏ các nhánh, lá bị héo, bị thối.
– Bước4: Kiểm tra đáy chậu, đảm bảo thoát nước cho cây.
– Bước 5: Bạn ngưng tưới nước hai tuần và theo dõi độ ẩm của đất nếu đất vẫn ẩm thì ta không phải tưới nữa. Cho đến khi đất xung quanh chậu khô, ta bắt đầu tưới nước bình thường.

5/ CÁCH CHỮA CÂY KIM TIỀN BỊ VÀNG LÁ, HÉO LÁ, THỐI THÂN DO THIẾU PHÂN BÓN
Với cây kim tiền nói riêng và tất cả các loại cây cảnh văn phòng nói chung nếu xảy ra tình trạng thiếu chất dinh dưỡng thì đều có hiện tượng vàng lá và rụng lá, cây thiếu sự sống sau đó trở nên cằn cỗi và chết. Để khắc phục tình trạng thiếu dinh dưỡng thì bạn nên bổ sung phân bón cho cây, đối với cây kim tiền 1-2 tháng ta bón phân cho nó một lần. Nên mua đúng chủng loại của phân bón cho cây cảnh.
Không bón với số lượng nhiều, mà nên bón dày lại số lần và ít một và tuyệt đối phải cách gốc 5-10cm.

Truy cập trang web Để xem nhiều cây cảnh hơn và lựa chọn loại cây phù hợp cho gia đình bạn.

Xem thêm video về Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh, hoa: https://klpt.org/cam-nang-tu-van/

Tham khảo thêm 1 số từ khóa liên quan như: cây kim tiền bị héo thân, cây kim tiền bị héo lá, cây kim tiền bị đen đầu lá, cây kim tiền bị vàng lá, cây kim tiền bị thối gốc, cách chăm sóc cây kim tiền bị vàng lá,….

5/5 - (1 bình chọn)
Xin lưu ý: Bài viết được tham khảo và tổng hợp từ nhiều nguồn website trên Internet! Vui lòng phản hồi cho Blog cây cảnh KLPT, nếu Bạn thấy các thông tin trên chưa chính xác bằng cách bình luận bên dưới!
klpt Là một chuyên gia làm vườn và yêu cây cảnh, cây phong thủy. Tôi biết phải làm gì để giúp cây cối lớn nhanh, tôi sẻ chia sẻ kinh nghiệm của mình đến với mọi người qua blog này.

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận